วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Google จ่อซื้อกิจการ Waze ราคา $1.3 พันล้าน เสริมแกร่งธุรกิจ navigations!

ถ้าท่านเป็นคนที่ชื่นชอบแอพฯ ประเภท GPS หรือนำทางไปยังสถานที่ต่างๆ และยังมีข้อมูลอื่นๆ แนะนำด้วย คงจะต้องรู้จักแอพฯ “Waze” กันแน่นอน ซึ่งพัฒนาโดยนักพัฒนาชาวอิสราเอล และล่าสุดดูเหมือนว่าแอพฯ นี้จะเป็นที่หมายตาของเจ้าพ่อ search engine อย่าง Google ซะแล้วครับ
google-buys-waze
แหล่งข่าวรายงานว่า Google เตรียม ยื่นข้อเสนอเป็นจำนวนเงิน 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ (คิดเป็นเงินไทยโดยประมาณก็คูณ 30 เข้าไปครับ) ซึ่งดีลนี้ถือเป็นการตัดหน้า Facebook ที่เคยยื่นข้อเสนอไปก่อนหน้านี้ที่ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสู้กับทาง Google ในด้าน navigation แต่ทาง CEO ของ Waze นาย Noam Bardin ปฏิเสธเพราะว่าทาง Facebook ต้องการให้ทาง Waze ย้ายออกฟิศไปแคลิฟอร์เนีย แต่ทาง Waze ต้องการอยู่ในอิสราเอลต่อไป
นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่า Apple เองก็ยื่นข้อเสนอ 500 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อซื้อ Waze เช่นกัน แต่หลังจากนั้น Tim Cook ก็ออกมาปฏิเสธข่าวนี้
ถ้าพูดถึงแนวทางธุรกิจของ Waze กับ Google ก็ถือว่าชนกันพอสมควรครับ การซื้อ Waze ในครั้งนี้จะถือว่าเป็นการเสริมแกร่ง Google Maps และ Street View ได้เป็นอย่างดี โดยทาง Google บอกว่าจะไม่ยุ่งกับกิจการ รวมถึงแบรนด์ Waze เป็นเวลา 3 ปี จนถึงปี 2016 และให้อยู่ในอิสราเอลต่อไป แต่หลังจากนั้นเชื่อว่า Googleจะนำเทคโนโลยีของ Waze ไปพัฒนาส่วนอื่นๆ ต่อไป


source : forbes

http://www.itplaza.co.th/update_details.php?type_id=5&news_id=27374&page=1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น