วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รีวิว Sony Xperia L - โดดเด่น ลงตัวกับมัลติมีเดียครบเครื่อง

ถึงจะมีรุ่นเปิดตัวน้อยกว่าปีก่อน แต่แบรนด์ญี่ปุ่นชั้นนำอย่าง Sony ยังคงมีรุ่นใหม่เปิดตัวอย่างต่อเนื่องครับ เช่น Xperia ZR สมาร์ทโฟนกันน้ำลึก 1.5 เมตร ดีไซน์หรูหรา น้ำหนักเบา คุณสมบัติภายในเร็วแรงไม่แพ้ Xperia Z , Xperia SP แอนดรอยด์ระดับกลาง คุ้มราคา รุ่นนี้วางจำหน่ายเรียบร้อยในงาน #mobileexpo  (12,990 บาท) สำหรับอีกรุ่นที่จะวางนำหน่ายเร็วๆ นี้ เป็นมือถือ Android รุ่นระดับกลาง-ล่าง ราคาไม่ถึง 10,000 บาท สเปคภายในจัดว่าสมราคา รวมถึงดีไซน์ภายนอกโค้งเว้า (Curved Body) มาดูกันดีกว่าว่ารุ่นนี้จะมีลักษณะการใช้งาน สเปคเป็นอย่างไรบ้าง ใครกำเงินหมื่นไว้ตอนนี้คงคิดมากหน่อยล่ะ : )
Sony Xperia L 
 
  ไม่ใช่รุ่นใหญ่ ไม่ใช่รุ่นกันน้ำได้ แต่น้องเล็กรุ่นล่าสุดในตระกูล Xperia 2013 อย่าง Xperia L (C210x) มีอะไรน่าติดตามไม่แพ้กัน ด้วยดีไซน์โค้งเว้าด้านหลัง แตกต่างจาก Xperia รุ่นอื่นๆ ที่ออกมาแนวเหลี่ยมคล้ายกันหมด ส่วนคุณสมบัติภายในอัพเกรดจาก Xperia J รุ่นก่อนหน้าพอสมควร ใช้ชิปประมวลผล Snapdragon 400 ติดกล้อง Exmor RS 8 ล้านพิคเซล ระบบปฏิบัติการ Android 4.1.2 นอกจากนี้ยังมีระบบเสียง ClearAudio+ พร้อมเครื่องเล่นวอล์คแมนอันเลื่องชื่ออีกต่างหาก รุ่นนี้ราคาย่อมเยากว่า Xperia SP พอสมควร ดังนั้นหากคุณงบไม่เยอะ แต่อยากสัมผัสประสบการณ์ Sony Xperia ก็จัดไปได้เลยจ้า
 
คุณสมบัติเด่น
 
- ขนาด 128.7 x 65 x 9.7 มิลลิเมตร , น้ำหนัก 137 กรัม
- รองรับคลื่นความถี่ 3G HSPA+ 21 Mbps
 *850/1900/2100 MHz (C2104)
 *900/2100 MHz (C2105)
- หน้าจอ TFT-LCD ขนาด 4.3 นิ้ว (ความละเอียด 854x480 พิคเซล), รองรับมัลติทัช
- เมมโมรี่ภายใน 8GB (App Storage 1.57GB + Internal 4.01GB + System 2.42GB) , เพิ่ม MicroSD สูงสุด 32GB
- ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 400 (MSM8230) 1.2GHz , แรม 1GB
- เชื่อมต่อ WiFi 802.11 b/g/n, BT 4.0 + NFC
- ระบบปฏิบัติการ Android 4.1.2
- เครื่องเล่นวิดิโอ MP4, เครื่องเล่นเพลง Walkman พร้อม ClearAudio+
- กล้อง Exmor RS ความละเอียด 8 ล้านพิคเซล พร้อมออโต้โฟกัส, แฟลช LED - บันทึกวิดิโอ HD720p (30 fps)
- แบตเตอรี่ Li-ion ความจุ 1700 mAh

ดีไซน์
 
  เนื่องจากรุ่นนี้เน้น Stylish คล้าย Xperia J ทำให้ดีไซน์รุ่นนี้แตกต่างจาก Xperia Z, Xperia SP โดยเฉพาะด้านหลังที่ออกแบบโค้งเว้า ส่วนหน้าไร้ปุ่่มกดครับ เท่ากับว่าต้องใช้ปุ่ม Navi บนหน้าจอนั่นเอง ด้านช้างมีพอร์ทเชื่อมต่อต่างๆ ครบเครื่องทั้ง MicroUSB, หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ปุ่มชัตเตอร์กล้อง ปรับ Volume และปุ่ม Power ตำแหน่งเดียวกับรุ่นพี่เป๊ะเลยทีเดียว
  ฝาหลังเป็นพลาสติกครับ แต่มี Texture ลวดลายระยิบระยับ ไม่ใช่สีขาวเรียบเพียวๆ มุมซ้ายบนมีเลนส์กล้อง 8 ล้านพิคเซลพร้อมแฟลช LED ลำโพงหลักด้านล่าง เมื่อถอดฝาหลังออกจะพบกับช่องใส่ซิม เมมโมรี่การ์ด และแบตเตอรี่ 1700 mAh ตัวเครื่องมีขนาดค่อนข้างกะทัดรัด น้ำหนักเบาพอตัว แต่ประสิทธิภาพการใช้งานจะแรงขนาดไหนลองติดตามได้เลย
ซอฟท์แวร์
 
เช่นเดียวกับ Xperia SP ครับรุ่นนี้มาพร้อมกับ Android 4.1.2 ครอบด้วย Sony UI แบบเดียวกัน ดังนั้นเรื่องการใช้งานเลยไม่ต่างเท่าไหร่ ทั้งเมนู Widget ต่างๆ แต่รุ่นนี้จะตัด Mini App (คล้าย Multi-Window) ออกไป คงเพราะหน้าจอเล็กไปหน่อย ส่วน Android 4.2.2 คาดว่าจะได้อัพเกรดเช่นเดียวกับ Xperia รุ่นพี่ แต่จะได้เมื่อไหร่ก็รอติดตามข่าวกันต่อ
มัลติมีเดีย
 
ผู้ใช้ยังสามารถสัมผัสประสบการณ์ Walkman บนรุ่นนี้ได้เต็มรูปแบบครับ บนเครื่องเล่น Walkman มีให้ปรับ Equalizer & ClearAudio+ ใส่เอฟเฟคเคลื่อนไหว (Visualizer) เพิ่มเติมได้อีก Output จัดว่าดีทีเดียว ใช้หูฟังแจ่มๆ รับประกันความฟิน ด้านวิดิโอรองรับไฟล์ HD720p และมีตัวอย่างวิดิโอออนไลน์จาก Gracenote ให้ชมด้วย รองรับการแชร์คอนเทนท์ผ่าน DLNA ถ้ามีสมาร์ททีวีก็ไม่ต้องต่อสายอะไรให้วุ่นวายจ้า
กล้อง
 
Xperia L ติดกล้องมาให้ที่ 8 ล้านพิคเซล ใช้เซ็นเซอร์ Exmor RS ถ่ายในที่แสงน้อยได้ดี ฟีเจอร์ภายในถูกตัดออกพอสมควร ทั้งระบบ Multi-Focus, Superior Auto ฯลฯ แต่ยังมีโหมด HDR ให้ใช้เหมือนเดิม ด้านวิดิโอบันทึกได้ที่ HD720p มีโหมด HDR และถ่ายภาพขณะบันทึกวิดิโอ (ความละเอียด 1MP)
 
ตัวอย่างภาพถ่าย
การเชื่อมต่อ
 
Xperia L รองรับ 3G แยกคลื่น (850/2100 MHz) และ (900/1900/2100 MHz) โดยแบบหลังจะเข้ามาวางจำหน่ายก่อน และรองรับการเชื่อมต่อ NFC นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมต่อ WiFi Direct - DLNA สตรีมมิ่งมีเดียต่างๆ ส่วนอื่นๆ เหมือน Android ทั่วไปทั้ง WiFi, GPS, Bluetooth ฯลฯ ครับ ถึงจะเป็นรุ่นเล็กแต่ก็รองรับการเชื่อมต่อทั่วไปครบเครื่องทีเดียวครับ
Benchmark
 
การทดสอบ Benchmark ทางเทคนิคผ่านแอพฯ Quadrant, AnTuTu และ Vellamo ได้ผลออกมาตามภาพครับ ถือว่าได้คะแนนค่อนข้างสูงพอใช้ เนื่องจากชิป Snapdragon 400 นั่นเอง แต่ยังสู้กลุ่ม Quad-Core ราคาประหยัดอย่าง Mediatrek MT6589 (ใช้บน i-mobile IQ X, Lenovo S920 ฯลฯ) ไม่ได้อยู่ดี อย่างไรก็ตาม Xperia L ก็จัดว่าสมราคาครับกับความแรงที่ค่อนข้างเหลือเฟือกับการใช้งานทั่วๆ ไป
สรุป
 
มาค่อนข้างถูกเวลาครับกับ Xperia L สมาร์ทโฟน Android ระดับกลางที่จัดสเปคมาแรงพอใช้ได้ กับหน้าจอ 4.3 นิ้ว, Snapdragon 400 เครื่องเล่น Walkman กล้อง 8 ล้านพิคเซล ฯลฯ ทำให้รุ่นนี้สามารถแข่งขันกับ Global Brand เด่นๆ หลายตัวเช่น Optimus L7 II, Galaxy Grand Duos ได้สบายๆ ด้วยแบรนด์ Sony ระบบเสียงทรงพลัง กล้องพอใช้ได้ รวมถึงดีไซน์สุดแนว และราคาเปิดตัวไม่แพงนัก เป็นอีกทางเลือกหากคุณมีงบสัก 10,000 บาท แล้วอยากได้สมาร์ทโฟนแบรนด์เนมดีๆ ไว้ใช้สักเครื่องครับ
 
อย่างไรก็ดี ตลาดสมาร์ทโฟนต่ำกว่าหมื่นค่อนข้างแข่งกันรุนแรงมากทีเดียว โดยเฉพาะการมาของ i-mobile และแบรนด์ยักษ์ Lenovo ที่เปิดตัว Device ในราคาถูกกว่าที่หลายคนคาดไว้ คุณสามารถสอยสมาร์ทโฟน Android จอ HD, ชิปประมวลผล Quad-Core ได้ในราคาไม่ถึง 10,000 บาทเท่านั้น ตรงนี้ก็น่าจะมีผลต่อการตัดสินใจไม่น้อย หากคุณไม่ติดแบรนด์ ทำให้ Sony Xperia L อาจต้องออกแรงงัดข้อมากหน่อย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของ User ต้องลองเล่นเครื่องจริงถึงจะตัดสินใจได้
 
Xperia L เปิดตัวในราคาสบายกระเป๋าเพียง 9,990 บาทครับ มี 2 สีให้เลือก (ขาว, ดำ) วางจำหน่ายตามร้านมือถือชั้นนำช่วงก่อนกลางเดือนมิถุนายน 2013 หรือจะเพิ่มเงินอีกหน่อยเพื่อ Xperia SP ก็ดีเหมือนกันนะเออ : )
 
วิดิโอรีวิว
 
Pros
 
- ดีไซน์แปลกไม่เหมือน Xperia 2013 ตัวอื่นๆ
- ชิปประมวลผล Snapdragon 400 แรงพอใช้ได้
- เครื่องเล่นเพลง Walkman พร้อม ClearAudio+
- กล้อง 8MP Exmor RS ถ่ายในที่มืดค่อนข้างดี 
- เพิ่มเมมโมรี่การ์ด MicroSD 32GB
- โหมด Stamina Mode แบตอึดสะใจสุดๆ
- ราคาเปิดตัวไม่แพงนัก
 
Cons
 
- คู่แข่งระดับ 9,900 บาทมีหลายรุ่น และสเปคโหดกว่า
- ซอฟท์แวร์กล้องยังไม่สมบูรณ์
- หน้าจอความละเอียดน้อย (ควรจะ qHD อย่างต่ำ)
- 3G แยกคลื่น
- โดนตัดฟีเจอร์กล้องไปหลายอย่าง
 
ตัวเลือกอื่นๆ
 
- i-mobile IQ X, i-mobile IQ9
- Lenovo S920
- LG Optimus L7 II
- Samsung Galaxy Core
- HTC Desire 600
- Nokia Lumia 720


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น