วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 7 โฉมใหม่ดีไซน์เรียบหรูลูกเล่นเพียบ!

Apple อัพเดทข่าวล่าสุดกับ ป๋าเอก TechXcite เมื่อคืนที่ผ่านมา Apple ประกาศเปิดตัว iOS 7 ระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์พกพาเวอร์ชันล่าสุดของพวกเขาที่จะมาพร้อมดีไซน์ที่ออกแบบใหม่หมดจดและฟีเจอรการใช้งาน์ใหม่ๆอีกเพียบ โดยในคราวนี้ Apple ได้ละทิ้งการออกแบบในสไตล์ Skeuomorphic ของตัวเองแล้วหันไปให้ความใส่ใจกับอินเตอร์เฟซแบบกระจกและ Flat design มากขึ้นครับ ส่วนจะมีความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างก็ไปติดตามลิสต์รายการด้านล่างนี้ได้เลยจ้า :)
Design
- ไอคอนและแอปฯเกือบทั้งหมดใน iOS 7 ได้รับการปรับปรุงดีไซน์ใหม่หมดเน้นความเรียบง่าย, ดีไซน์แบบ Flat และสีสันที่เยอะขึ้นกว่าเดิม
- มาพร้อมระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวซึ่งหากคุณลองขยับตัวเครื่องไปมาก็จะพบว่าภาพพื้นหลังนั้นสามารถขยับตามได้เสมือนสามมิติเป็นอีกหนึ่งเลเยอร์อยู่ด้านหลังไอคอน
- Weather รองรับการแสดงผลสภาพอากาศแบบ 3D สวยงามคล้ายๆกับใน HTC Sense
- Calendar มีดีไซน์ที่เป็น minimalist มากขึ้นเน้นพื้นที่สีขาวกับตัวเลขสีๆ
- Messages ใช้พื้นหลังเป็นสีขาวส่วนข้อความเป็นกรอบคำพูดสีฟ้า
- Mail เปลี่ยนอินเตอร์เฟซใหม่ให้ความสำคัญกับข้อความและรูปมากขึ้นแถมรองรับโหมดแสดงผลเต็มหน้าจอด้วย
Notification Center
- เป็นเสมือนศูนย์รวม activity ประจำวันของผู้ใช้งานโดยจะมีทั้งจุดแจ้งเตือนเมล์ใหม่, เบอร์ที่ไม่ได้รับสาย, แจ้งเตือน to-do ฯลฯ 
- สามารถเปิดใช้งานได้จากทุกหน้าจอรวมไปจนถึงใน Lock Screen ด้วยการลากลง
- รองรับการซิงค์ Notifications ระหว่างอุปกรณ์ด้วยกัน เช่นถ้าเราลบแจ้งเตือนบน iPhone ก็จะเป็นการลบแจ้งเตือนเดียวกันนี้ใน iPad หรือ Mac ด้วยเป็นต้น
Control Center
- เป็นเสมือนศูนย์รวมช็อตคัตการใช้งานนานาชนิดแบบเดียวกับฝั่ง Android ที่สามารถเปิดใช้ได้ทันทีด้วยการลากขึ้นมาจากทุกหน้าจอรวมไปจนถึง Lock Screen ไม่ว่าจะเป็นเปิด-ปิด WiFi, Airplane Mode, Do Not Disturb, ปรับความสว่างหน้าจอ, ควบคุม Music Player มีแม้กระทั่งเปิด-ปิดไฟฉายซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่ด้วย
Multitasking
- เมื่อกดปุ่ม Home สองครั้งจะเป็นการเรียก Multitasking แบบใหม่ซึ่งจะโชว์หน้าจอของแอปฯที่เปิดอยู่เป็นการ Preview ให้ชมกันด้วยว่าเกิดอะไรขึ้น
- มีระบบตรรกะแบบใหม่ที่จะดูว่าผู้ใช้งานใช้แอปฯอย่างไรและจะคอยอัพเดทข้อมูลใหม่ให้กับผู้ใช้งานเสมอ ยกตัวอย่างเช่นถ้าระบบคิดว่าคุณชอบใช้ Facebook เวลาสลับ Multitasking ระบบก็จะอัพเดทข้อมูลใน Facebook ให้เป็นล่าสุดอยู่ตลอดเวลาใน background ก่อนที่จะเปิดแอปฯด้วยซ้ำ
- นอกจากนี้ระบบจะเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมในการอัพเดทข้อมูลในแอปฯ background เช่นเมื่อคุณเชื่อมต่อ WiFi เป็นต้น
Safari
- รองรับการแสดงผลเต็มหน้าจอ
- เปลี่ยนดีไซน์ Tabs เสียใหม่ให้เป็นเลื่อนขึ้นลงเหมือน Rolodex และคุณสามารถเพิ่มแท็บใหม่ได้มากกว่า 8 แท็บแล้วด้วย
- มีส่วนแสดงผลฟีดข้อมูลใน Twitter และ Reading List โฉมใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม
- รองรับ iCloud Keychain จดจำ account, username, password ต่างๆของคุณอย่างปลอดภัย
AirDrop
- แชร์ไฟล์กับผู้ใช้งาน iPhone คนอื่นๆได้อย่างง่ายดายด้วยการกด Share ไม่ว่าจะเป็นผ่าน WiFi หรือ Bluetooth ก็ตาม
- เมื่อแชร์ไฟล์แล้วก็จะถูกจัดเก็บอย่างเหมาะสมเช่นไฟล์รูปอยู่ใน Photos หรือไฟล์ข้อมูลผู้ติดต่อก็จะไปอยู่ใน Contacts
- ระบบนี้รองรับกับเฉพาะอุปกรณ์รุ่นล่าสุดของ Apple เท่านั้นเช่น iPhone 5, 4th Gen iPad หรือ iPad Mini
ios74
Camera
- Camera ดีไซน์อินเตอร์เฟซในการใช้งานใหม่หมด มีให้เลือก 4 โหมดคือ Video, Panorama, Still และ Square
- สำหรับ Square ก็เหมือนกับฟีเจอร์ Live Filters ใน Instagram ที่เราสามารถเลือกดูได้ว่าหากภาพที่ถ่ายมาแล้วใส่ฟิลเตอร์นั้นจะเป็นอย่างไรบ้าง
- Photos เองก็ได้รับการออกแบบใหม่เหมือนกัน มีระบบ Moments ซึ่งจะสร้างอัลบั้มรูปโดยอิงจากสถานที่หรือ tag ข้อมูลสำคัญๆให้คุณทันที
- iCloud Photo Sharing สามารถแชร์ไฟล์รูปและวิดีโอพร้อมทั้งใส่คอมเมนต์แบบเต็มรูปแบบได้แล้ว
Siri
- Siri ปรับดีไซน์ใหม่หมดเช่นกันพร้อมเสียงที่ดูเป็นมนุษย์มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม มีทั้งเสียงผู้ชายและเสียงสำหรับภาษาฝรั่งเศสและเยอรมันด้วย แถมจะมีภาษาอื่นๆที่รองรับกับ Siri ตามมาอีกในอนาคต
- สามารถสั่งการ Siri ทำอะไรได้มากขึ้นกว่าแต่ก่อนเช่นเปิด-ปิด Bluetooth หรือปรับความสว่างหน้าจอให้ เช่นเดียวกับการอ่าน voicemail หรือควบคุม iTunes Radio เป็นต้น
- มีบริการ web search ใหม่ๆเพิ่มเข้ามาใน Siri ด้วยเช่น Bing, Twitter หรือ Wikipedia
iOS in the Car
- iOS 7 ได้รับการออกแบบมาให้รองรับกับการไปทำงานอยู่บนแผงควบคุมในรถยนต์ด้วย ซึ่งจะเปิดโอกาสให้คุณนำ iPhone 5 เชื่อมต่อเข้ากับแผงควบคุมบนรถและสามารถโทรศัพท์เข้า-ออก, รับข้อความ หรือใช้งานฟีเจอร์อื่นๆได้เสมือนว่าเป็นหน้าจอของ iPhone 5 เองด้วยซ้ำ
App Store
- App Store ได้รับการออกแบบอินเตอร์เฟซใหม่ที่สวยงามสะอาดตามากขึ้นกว่าเดิม
- เพิ่มระบบ Apps Near Me ที่จะบอกว่าในตำแหน่งที่เราอยู่นั้นเขาฮิตแอปฯไหนกันเป็นพิเศษหรืออาจจะเป็นแอปฯที่เกี่ยวข้องกับสถานที่นั้นๆโดยตรง
- ต่อไปนี้ App Store จะอัพเดทแอปฯให้คุณเองโดยที่คุณไม่ต้องมานั่งกดอัพเดททีละอันๆแบบสมัยก่อนอีกต่อไป
- Music มีโหมดการใช้งานใหม่เรียกว่า iTunes Radio สร้างสถานีวิทยุของคุณเองที่รวมเพลงที่คุณอยากจะฟังผ่านระบบ Streaming ซึ่งให้บริการฟรีมี Ad แต่ถ้าใช้ iTunes Match อยู่แล้วก็จะไม่มี ad มากวนใจ โดย iTunes Radio รองรับทั้ง iOS, Mac และ Apple TV
Activation Lock
- เพิ่มฟีเจอร์กันขโมยเข้ามาด้วยการบังคับให้ใส่ Apple ID และ password หากต้องการที่จะปิด Find My iPhone หรือต้องการล้างเครื่องทั้งหมด ซึ่งหากมีโจรขโมย iPhone ไปแล้วพยายามทำอะไรแบบนี้ก็จะไม่สามารถ Activate เครื่องได้อยู่ดีเพราะต้องปลดล็อค iCloud ก่อนนั่นเอง
APIs
- สำหรับชุด SDK นั้นก็จะมีคุณสมบัติใหม่ๆของ API กว่า 1500 รายการไม่ว่าจะเป็น AirDrop support, iBeacons, MFi Game Controllers, UI Dynamics, New Multitasking APIs, SpriteKit, Barcode Scanning
- โดย iOS 7 สำหรับ Developers พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วในวันนี้สำหรับ iPhone ส่วนของ iPad ต้องรออีกสักระยะหนึ่ง ในขณะที่ iOS 7 เวอร์ชันผู้บริโภคทั่วไปก็สามารถรอดาวน์โหลดกันได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้
- อุปกรณ์ที่รองรับการอัพเดทเป็น iOS 7 ประกอบด้วย iPhone 4, iPhone 4S, iPhone 5, iPod Touch 5th Gen (16GB/32GB/64GB), iPad 2, iPad 3, iPad 4, iPad Mini


บทความโดย: ป๋าเอก TechXcite  ที่มา: http://itplaza.co.th/update_details.php?type_id=5&news_id=27249&page=1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น