วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2556

iPhone 5S ขึ้นแท่นสมาร์ทโฟนที่เร็วที่สุดในโลก ณ ตอนนี้

หลังจากที่ iPhone 5S ได้ถึงมือผู้ใช้แล้วบางคน คนที่ได้รับเครื่องก็จับ iPhone 5S มาทำการ Benchmarks เพื่อวัดประสิทธิภาพความเร็วและความแรงในการประมวลผลกราฟฟิคของชิพตัวใหม่ A7 และผลทดสอบที่ได้ ก็เกินความคาดหมายมากครับ
ก่อนที่จะไปพูดถึงผลทดสอบที่เกินความคาดหมาย ต้องบอกก่อนว่าชิพ A7 เป็นชิพตัวแรกในสมาร์ทโฟนที่ทำงานบนสถาปัตยกรรมแบบ 64 บิท ซึ่งทำให้มันสามารถคำนวนชุดคำสั่งได้เร็วกว่าเดิมหลายเท่า และเมื่อจับมันมาทดสอบเทียบกับชิพที่นิยมใช้กันอยู่ในสมาร์ทโฟนตัวแรงในปัจจุบัน มันก็ยังสามารถทำคะแนนทิ้งห่างไปเกือบ 2 เท่าเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น Galaxy S4 หรือ HTC One
โดยเค้าได้ทดสอบด้วยการรัน Javascript Benchmark เราจะเห็นความเร็วของมัน  ที่ทิ้งห่าง Galaxy S4 ถึงหนึ่งช่วงตัวเลยทีเดียว
sunspider
คะแนนยิ่งน้อยยิ่งเร็ว
มาต่อกันที่ประสิทธิภาพในการประมวลผลกราฟฟิค iPhone 5S มีแรม 1 GB เท่ากับ iPhone 5 แต่ว่าได้เปลี่ยนจากแรม LPDDR2 มาเป็น LPDDR3 ทำให้มีความเร็วสูงกว่า
และแน่นอนว่าความเร็วในการประมวลผลกราฟฟิค iPhone 5S ก็ยังคงสามารถทิ้งห่างคู่แข่งไปได้สบายๆ
gpu-benchmark
มีเรื่องน่าสนใจอยู่ตรงที่ A7 นั้น แม้จะทำงานแบบ 64 บิทก็จริง แต่ว่ามันก็เป็นแค่ชิพแบบ 2 คอร์ และแรมก็มีแค่ 1 GB ก็รู้สึกน่าแปลกใจที่มันสามารถเอาชนะสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิพ 4 คอร์ และแรม 2GB ไปได้ คาดว่า Apple คงออกแบบให้ตัวระบบปฏิบัติการสามารถรีดพลังของฮาร์ดแวร์ออกมาได้หมดจรดจริงๆ
สาวก Apple ก็คงพอใจ และไม่ต้องแคร์เสียงครหาจากฝั่งหุ่นเขียวนะ เรื่อง 2 คอร์ และแรมน้อย เพราะผลทดสอบออกมาแล้วว่าความแรงไม่ใช่คำตอบของความเร็วจริงๆ


ที่มา http://news.thaiware.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น