วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

จับ Nokia Lumia 1020 มาเล่นเจ๋งๆด้วยฟีเจอร์ถ่ายรูป Best Shot

หลังจากที่ทีมงาน TechXcite ได้เล่น Nokia Lumia 1020 มาสักพัก เราก็ไปจ๊ะเอ๋กับโหมดถ่ายรูปโหมดหนึ่งซึ่งมีความพิเศษในการสร้างสรรค์การถ่ายรูปให้ง่ายดายขึ้นนั่นคือ แอพพลิเคชั่น Nokia Smart Camera ที่มีฟีเจอร์เจ๋งๆที่เรียกว่า Best Shot โดยเจ้าฟีเจอร์ Best Shot ที่ว่านี้ ก็คือการเลือกภาพถ่ายที่ดีที่สุดจากการกดชัตเตอร์เพียงครั้งเดียวครับ
เจ้าฟีเจอร์ Best Shot นี้อธิบายง่ายๆก็คือ กล้องจะทำการลั่นชัตเตอร์บันทึกภาพแบบต่อเนื่อง โดยเราแค่กดถ่ายภาพเพียงครั้งเดียว กล้องของ Nokia Lumia 1020 จะบันทึกภาพแบบรัวเร็วๆเอาไว้เป็นฐานข้อมูลประมาณ 10 ภาพ เมื่อเราเลือกใช้งาน Best Shot เราก็สามารถเลือกดูว่าเราชอบภาพไหนที่ดีที่สุด เหมาะสำหรับการเอามาใช้ถ่ายรูปหมู่หรือถ่ายคนถ่ายเด็กครับ เพราะจะได้ไม่มีภาพเสียเช่น จังหวะกระพริบตาพอดี เป็นต้น
การเลือกภาพใน Best Shot ของ Nokia Lumia 1020 ก็แค่เลื่อนๆหาภาพที่คุณชอบที่สุด จากนั้นก็กด Save ลงในเครื่อง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย แต่ว่าด้วยความสามารถที่โดดเด่นในการถ่ายภาพได้หลายช็อต เราเลยได้ไอเดียถ่ายภาพเจ๋งๆที่ไม่เหมือนใครมานำเสนอครับ นั่นคือเราจะมาถ่ายภาพแนว Stop Action กัน
การถ่ายภาพ Stop Action ก็คือ การถ่ายภาพเพื่อหยุดความเคลื่อนไหว โดยถ้าเป็นพวกกล้อง DSLR เราก็จะต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์สูงบวกกับจังหวะการถ่ายภาพที่แม่นยำ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะใช้ระบบการถ่ายภาพต่อเนื่องมาใช้งาน แต่สำหรับ Nokia Lumia 1020 นั้น เราจะเอาความสามารถในการถ่ายภาพต่อเนื่องนั้นมาใช้จับจังหวะนั่นแหละ
พอได้ไอเดียปุ๊บเราก็มาทดลองถ่ายเล่นๆกันก่อน ยังไม่ต้องจัดฉากสวยงาม ทดสอบดูว่าถ่ายได้ตามที่เราคิดไว้ในหัวหรือเปล่า ปรากฏว่าได้ภาพตามรูปข้างบนเลยครับ จับเอามารวมกันแบบต่อเนื่องให้ดูก่อนว่า Nokia Lumia 1020 ตัวนี้ จับภาพต่อเนื่องได้แค่ไหน เป็นไงครับ ภาพตรงกลาง เป๊ะ!!! ซึ่งหลังจากเรารู้แล้วว่าฟีเจอร์ Best Shot ใน Nokia Lumia 1020 ให้ภาพตามที่เราจินตนาการไว้ได้เราก็มาจัดฉาก จัดแสงให้สวยงามแล้วผลที่ออกมาก็คือ.....
ตูม!! ..... เป็นยังไงกันครับ ประทับใจหรือเปล่ากับความสามารถในการถ่ายภาพด้วยฟีเจอร์ Best Shot ที่อยู่ในแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า Nokia Smart Camera ของ Nokia Lumia 1020 ตัวนี้ ตอนที่ถ่ายภาพก็ตั้งกล้องแล้วถ่ายทีเดียวได้เลย เจ้า Nokia Lumia 1020 จับภาพจังหวะนี้ได้โดยไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องการลั่นชัตเตอร์ให้พอดีกับช่วงที่น้ำกำลังกระจายเลย เพราะมันถ่ายมาเป็น 10 ช็อตให้เราเลือกภาพที่ดีที่สุด ซึ่งก็คือภาพที่เห็นนี่แหละครับ

บทความโดย : น้าป๋วย TechXcite

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น